logo
search
flag-th
share-icon

มีเงินก้อนควรโปะหนี้ หรือลงทุน??

หลายคนคงเคยมีคำถามในใจว่า “หากมีเงินเข้ามาสักก้อน จะนำไปใช้อะไรก่อน ระหว่างโปะหนี้ กับลงทุน?” เพราะไม่ว่าจะเลือกทางใด ก็ดูจะเป็นประโยชน์ทั้งนั้น แต่ทางเลือกไหนจะดีกว่ากันแน่?

คำถามแรกที่อยากให้หลาย ๆ คนลองคิดดูก่อน ก็คือ มีเงินสำรองเผื่อตอนฉุกเฉินแล้วหรือยัง? หากยังไม่มีเงินก้อนนี้ สิ่งแรกที่ควรทำ ก็ควรจะเป็นการสะสมเงินสำรองให้ได้ประมาณ 3- 6 เท่าของค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน แล้วจึงค่อยนำเงินที่เหลือไปเข้าสู่กระบวนการพิจารณาว่าจะโปะหนี้ หรือลงทุน

  1. เลือกโปะหนี้ ถ้าเงินก้อนนั้นสามารถปลดหนี้ได้ หรือทำให้ดอกเบี้ยลดลงเยอะ

ถ้าเงินก้อนที่มีสามารถปลดหนี้ได้ ก็ควรเอาไปจบหนี้ก่อน หรือถ้าโปะหนี้ได้แค่บางส่วน และเป็นหนี้ที่คิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก  เช่น สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ก็เอาเงินไปโปะหนี้ได้เลย เพราะจะได้ไม่ต้องมีภาระจ่ายดอกเบี้ยอีกต่อไป แต่ถ้าเป็นหนี้แบบอื่น ก็ต้องลองชั่งน้ำหนักดูอีกที

  1. เลือกลงทุน ถ้าได้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยที่จ่ายอยู่

แต่ก่อนจะนำเงินไปลงทุน เราต้องรู้ก่อนว่าการลงทุนแบบใด ได้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ และการลงทุนแบบใด จะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าได้ โดยเราสามารถแบ่งประเภทของการลงทุนได้ เช่น

 

      2.1 ฝากเงินกับธนาคาร ข้อดีคือ ง่าย ปลอดภัย ความเสี่ยงต่ำ ฝาก - ถอน ได้ตลอดเวลา แต่ผลตอบแทนก็ค่อนข้างต่ำเช่นกัน

      2.2 ลงทุนในตราสารหนี้ เช่น ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล และหุ้นกู้เอกชน ด้วยวิธีนี้ นักลงทุนจะมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ และได้รับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยอย่างสม่ำเสมอ ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ และได้เงินต้นคืน เมื่อครบกำหนดไถ่ถอน อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตราสารหนี้ ไม่ได้มีการการันตีผลตอบแทน หรือการคืนเงินต้น ดังนั้น ผู้ลงทุนต้องพิจารณาความเสี่ยงต่าง ๆ ประกอบด้วย

       2.3 ลงทุนในกองทุนรวม เลือกลงทุนตามระดับความเสี่ยงที่ตัวเองยอมรับได้ ข้อดีคือ มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลเงินลงทุนให้ ซื้อ - ขายง่าย กำไรที่ได้ ไม่ต้องเสียภาษี และบางกองทุนสามารถลดหย่อนภาษีได้ เช่น กองทุนรวม SSF  RMF และ ESG

       2.4 ลงทุนในหุ้น ผู้ลงทุนจะถูกนับว่ามีส่วนร่วมเป็นเจ้าของกิจการ ตามสัดส่วนมูลค่าของหุ้นที่ถือครอง ข้อดีคือ มีโอกาสได้ผลตอบแทนสูงในระยะยาว และมีโอกาสได้ส่วนแบ่งกำไรในรูปของเงินปันผล หากกิจการมีกำไร แต่ก็เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน

กลับสู่ด้านบน

combo-icon
certified

บริษัท ดาโอ เลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด

DAOL Contact Center 0 2351 1800contactcenter@daol.co.th

เลขที่ 87/2 อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ชั้นที่ 52 ออลซีซั่นส์เพลส ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

logo

and our member companies

บริษัทหลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรีท แมเนจเมนท์บริการสินเชื่อ

©2024 บริษัท ดาโอ เลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด สงวนลิขสิทธิ์